Các trò chơi dành cho Trẻ 2 – 3 tuổi (Phần 01)

Chúng ta đều biết rằng giai đoạn 2 – 3 tuổi, Trẻ rất thích thú khám phá và học hỏi. Việc lựa chọn những trò chơi dành cho trẻ ngoài việc làm cho trẻ vui, còn góp phần làm tăng thêm tình cảm, sự gắn kết giữa bố mẹ – con cái, và đồng thời thông qua những trò chơi, Trẻ sẽ học được rất nhiều thứ. Trường Mầm Non Quận 7 JumboKiz xin giới thiệu đến quý phụ huynh loạt bài viết mới về bộ sưu tầm “Các trò chơi dành cho Trẻ 2 – 3 tuổi”. Và đây là phần đầu tiên của loạt bài viết này:

Các trò chơi dành cho Trẻ 2 – 3 tuổi (Phần 01)

 

PHÂN LOẠI HÌNH ẢNH

Mục tiêu phát triển:

  • Kĩ năng phân loại : kĩ năng phân loại chính là cơ sở cho sự phát triển tư duy của bé. Trò chơi này có thể giúp bé nâng cao kkĩ thuật phân loại sự vật và thúc đẩy sự phát triển năng lực trí tuệ của bé.
  • Tư duy khái quát trừu tượng : năng lực tư duy khái quát, trừu tượng là một tong những yếu tố trọng tâm của sự phát triển trí tuệ, vì vậy nó cần đượ bồi dưỡng ngay từ khi cong nhỏ. Khả năng tư duy tốt cần có những đặc điểm sau : sự phóng khoáng, sâu sắc, nhạy bén, tính độc lập và logic cao .

cac-tro-choi-danh-cho-tre-2-3-tuoi-1

Bắt đầu trò chơi :

Chuẩn bị một số bức tranh về động vật, hoa quả và rau xanh; ví dụ như : hổ, khỉ, dưa hấu, cải thảo…. ; kiếm trêm ba chiếc hộp giấy, ở trên có ghi rõ : động vật, rau xanh , hoa quả.

Cho bé xem những bức tranh kể trên, hãy nói ra tên các hình ảnh trong tranh. Khi bé goi ra tên của từng bức tranh, bạn hãy hỏi bé chủng loại của chúng. Ví dụ: bé nói trong tranh là con hổ, mẹ hãy hỏi “Con hổ là động vật hay là hoa quả hả con?” Sau đó mẹ hãy hướng dẫn bé bỏ từng tờ tranh vào hộp tương ứng. Trước khi chơi, mẹ nên hướng dẫn thật kĩ về quy luật của trò chơi và yêu cầu thực hiện theo quy luật đó.

 PHÂN BIỆT TRÊN DƯỚI

Mục tiêu phát triển:

  • Nhận biết phương vị : trong khái niện về phương vị thì bé dễ dàng phân biệt khái niệm trên, dưới nhất. Trò chơi này có thể giúp bé kết hợp ngôn ngữ và đông tác để lý giải các khái niệm về phương vị thông qua các miếng ghép.
  • Khả năng lý giải : có thể hiểu chính xác về một sự vật, hiện tượng nào đó thể hiện mức độ phát triển nhất định về khả năng ngôn ngữ của bé, phát triển khả năng lý giải cũng giúp bé nâng cao khả năng phối hợp nhịp nhàng với người khác.

cac-tro-choi-danh-cho-tre-2-3-tuoi-2

Bắt đầu trò chơi:

Chuẩn bị các miếng xếp hình có hình dạng và màu sắc khác nhau. Cho   bé xếp thành từng hình tùy thích. Sau đó mẹ có thể hỏi bé: “Miếng ghép hình tam giác có màu vàng ở trên hay miếng ghép hình vuôg màu đỏ?”, hay “Dưới miếng ghép hình vuông màu xanh lá cây là hình gì nhỉ?”. Mẹ tiếp tục hướng dẫn bé xếp hình; “Để miếng ghép hình chữ nhật màu đỏ ở dưới miếng ghép hình tam giác màu vàng ”……

MÌNH LÀ CON TRAI (CON GÁI)

Mục tiêu phát triển:

  • Nhận thức về gới tính : nhận thức về giới tính giúp bé hiểu rõ về bản thân mình hơn, từ đó dễ dàng kiểm sát được hành vi của mình.
  • Nhận thức về cái tôi : nhận thực về cái tôi giúp bé cảm thấy tự tin về bản thân, nảy sinh sự hiếu kì với thế giới xung quanh, có biểu hiện tích cực đối với các hoạt động như: cảm nhận không gian, cảm thụ âm nhạc…….

cac-tro-choi-danh-cho-tre-2-3-tuoi-3

Bắt đầu trò chơi :

Chuẩn bị một số bức hình về bé trai và bé gái đang mặc quần áo, ăn cơm, đi học vận động….. Hãy thử cho bé phân biệt xem nam và nữ có gì khác nhau, ví dụ như về đầu tóc, quần áo, đặc điểm cơ thể….Bé thử nói xem giữa bản thân và các anh hoạc chị trong tranh có gì giống và khác nhau; nói xem mình là con trai hay con gái.

 

Trường Mầm Non Quận 7 JumboKiz mong rằng sau khi đọc bài viết “Các trò chơi dành cho Trẻ 2 – 3 tuổi”, Quý Phụ Huynh sẽ có những giây phút thư giãn thật thoải mái và vui vẻ với con thông qua những trò chơi này.

Facebooktwitterpinterestlinkedin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *